Dinasyddiaeth Ecolegol: Ailfeddwl Mannau Chwarae ar gyfer Cymunedau Cynaliadwy

Gan Daniel Knox

Mewn cyfnod pan fo cynaliadwyedd amgylcheddol yn hollbwysig, mae’r cysyniad o Ddinasyddiaeth Ecolegol wedi dod yn fwyfwy perthnasol. Mae ein rôl fel dinasyddion yn ein cymunedau yn ymestyn y tu hwnt i fyw gan gyd-fynd â natur yn unig, mae'n golygu cyfrannu'n weithredol at les ein hamgylchedd. Mae delwedd Fy Ymchwil Ddelweddu o hen ardal chwarae i blant yn cael ei ddisodli gan strwythur llai ecogyfeillgar ar lan yr afon Dyfrdwy yn crynhoi calon Dinasyddiaeth Ecolegol, gan ein hysgogi i ailystyried ein cyfrifoldebau fel stiwardiaid y Ddaear. Bydd y blog hwn yn archwilio pwysigrwydd Dinasyddiaeth Ecolegol a sut y gall ailfeddwl ein dull at fannau chwarae ein grymuso i hyrwyddo newid cynaliadwy a meithrin gwytnwch o fewn y genhedlaeth nesaf trwy ddylunio cynnyrch meddylgar, cynhwysol.

Fel Arweinydd Rhaglen a Darlithydd mewn Dylunio Cynnyrch, rwyf ar hyn o bryd yn gyd-ymchwilydd ar y prosiect Dinesydd (dinasyddion) Ecolegol, prosiect  y Coleg Celf Brenhinol mewn cydweithrediad â Sefydliad Amgylchedd Stockholm Prifysgol Efrog a Phrifysgol Wrecsam. Fel rhwydwaith ymchwil, bydd y prosiect pedair blynedd yn “symbylu gwahanol grwpiau o bobl i wneud newid dylanwadol trwy dechnoleg hygyrch a dulliau sy’n canolbwyntio ar y gymuned.”

Hanfod Dinasyddiaeth Ecolegol
Mae Dinasyddiaeth Ecolegol yn ymgorffori persbectif ehangach o'n rolau o fewn cymunedau. Mae’n galw arnom i gwestiynu’r penderfyniadau a wnawn yn ein bywydau bob dydd a’r effaith a gânt ar yr amgylchedd. Yn achos y ddelwedd, mae newid yr hen ardal chwarae gyda strwythur costus, cynnal a chadw dwys, a llai ecogyfeillgar yn codi cwestiynau. A ydym yn gwneud y dewisiadau cywir i hyrwyddo cynaliadwyedd, ac a ydym yn meithrin gwerthoedd gwytnwch a stiwardiaeth amgylcheddol gyfrifol yng nghenedlaethau’r dyfodol? A ddylem ystyried sut mae ein mannau chwarae wedi'u cynllunio?

Mannau Chwarae a Dinasyddiaeth Ecolegol
Mae mannau chwarae i blant yn fwy nag ond mannau hamdden, maent yn gyfleoedd i feithrin gwerthoedd ecolegol a chynaliadwy o oedran ifanc. Mae’r ardal chwarae ar lan yr afon Dyfrdwy, wedi’i hamgylchynu gan fywyd gwyllt llewyrchus, yn cynrychioli cydfodolaeth rhwng gweithgaredd dynol a natur. Mae glan yr afon a’r ardal gyfagos yn, neu gallai fod, yn ystafell ddosbarth awyr agored lle gallai plant a dinasyddion ddysgu am yr amgylchedd trwy chwarae, gan greu cysylltiad â byd natur.

Mae goblygiadau ecolegol yn gysylltiedig â disodli'r olygfa ddelfrydol hon â man chwarae metel gloyw. Mae cost amgylcheddol cynhyrchu a chynnal strwythurau o'r fath yn uchel, ac efallai na fydd y strwythurau hyn yn hygyrch nac yn addas i blant o bob gallu. Fel dinasyddion ecolegol cyfrifol, rhaid i ni asesu penderfyniadau o'r fath yn feirniadol. A allwn ni ail-ddylunio ac ail-ddefnyddio mannau chwarae mewn ffordd sydd o fudd i'r gymuned a'r amgylchedd, tra hefyd yn hwyl? A allwn ni greu gofodau sy'n annog newid rhagweithiol a meithrin cysylltiad dwfn â natur a'r amgylchedd?

Dylunio Cynnyrch ystyriol a Dinasyddiaeth Ecolegol
Yr allwedd i hyrwyddo Dinasyddiaeth Ecolegol yw dylunio cynnyrch meddylgar. Mae angen i ni flaenoriaethu deunyddiau ecogyfeillgar ac ystyried effaith amgylcheddol hirdymor y strwythurau rydym yn eu hadeiladu. Yn hytrach na disodli ein mannau chwarae ystrydebol gyda dewisiadau amgen crand, gallwn ailwampio gofodau presennol mewn ffyrdd sy’n hyrwyddo cynaliadwyedd a chynwysoldeb.

Er enghraifft, gallai'r man chwarae newydd fod wedi'i ddylunio gan ddefnyddio deunyddiau wedi'u hailgylchu neu ddeunyddiau wedi'u hailosod. Gallai fod wedi cynnwys elfennau sy'n addysgu plant am yr ecosystem leol a chynaliadwyedd, gan danio eu diddordeb yn ei hamddiffyn a'i hymestyn. Mae creu gerddi cymunedol, rhandiroedd, dolydd blodau gwyllt, a gwestai chwilod i gyd yn enghreifftiau o sut y gellid bod wedi defnyddio’r gofod hwn yn well. Yn ogystal, byddai gwneud mannau chwarae’n hygyrch i blant o bob gallu yn sicrhau bod pawb yn gallu cysylltu â natur ac elwa o’r profiad.

Mae gan ein dewisiadau, yn fawr ac yn fach, ganlyniadau i'r amgylchedd a chenedlaethau'r dyfodol a fydd yn ei etifeddu. Rhaid i ni ymdrechu i gael dylunio mwy meddylgar, cynaliadwy a chynhwysol, gan ail-ddychmygu mannau chwarae fel cyfleoedd i feithrin gwytnwch ac ysbrydoli dinasyddiaeth ecolegol weithredol.

Wrth i ni ystyried y ddelwedd hon a’r cwestiynau y mae’n eu codi, gadewch i ni groesawu’r cyfle i ddod yn well stiwardiaid y Ddaear, a thrwy ein gweithredoedd, grymuso ein cymunedau a’r genhedlaeth nesaf gyda gwerthoedd cyfrifoldeb a gwytnwch ecolegol. Gyda'n gilydd, dylem lunio dyfodol lle mae ein plant nid yn unig yn chwarae gan gyd-fynd â natur, ond hefyd yn cyfrannu'n weithredol at ei fodolaeth ffyniannus.

Am ragor o wybodaeth am y prosiect Dinesydd (dinasyddion) Ecolegol, cysylltwch â Daniel Knox