Effaith economaidd prifysgolion Cymru wedi'i hamlygu mewn adroddiad newydd

Dyddiad: Dydd Mercher, Hydref 16, 2024

Mae gweithgareddau addysgu, ymchwil ac arloesi sector addysg uwch Wales’ yn werth £10.97 biliwn i economi’r DU, yn ôl astudiaeth newydd.   

Mae’r data newydd a gyhoeddwyd gan Brifysgolion Cymru yr wythnos hon yn datgelu effaith economaidd y sector addysg uwch yng Nghymru. 

Yn yr adroddiad diweddaraf hwn, dadansoddodd London Economics effaith gweithgareddau addysgu, ymchwil ac arloesi prifysgolion Cymru ar economi’r DU, gan ganolbwyntio ar flwyddyn academaidd 2021-22.

Canfu’r adroddiad hefyd gymhareb cost i fudd o 13.1 i 1, sy’n golygu bod dros £13 o fudd economaidd yn cael ei gynhyrchu am bob £1 o arian cyhoeddus a fuddsoddir ym mhrifysgolion Cymru.

Wrth siarad am ganfyddiadau’r adroddiad, meddai’r Athro Joe Yates, Is-Ganghellor Prifysgol Wrecsam: “Mae’r data newydd hwn yn tystio’n wirioneddol i effaith economaidd prifysgolion Cymru ac yn dangos y gwerth yr ydym yn ei ychwanegu – nid yn unig o fudd i’n cymunedau lleol ond hefyd yn cyfrannu at yr economi genedlaethol. 

“Mae sefydliadau Cymreig yn hanfodol i hybu arloesedd a thwf economaidd, yn ogystal â llunio dyfodol unigolion a chymdeithas yn gyffredinol. 

“Ym Mhrifysgol Wrecsam, rydym yn falch o’r graddedigion medrus iawn yr ydym yn eu cynhyrchu, yn ogystal â’n hymchwil hanfodol a chefnogi sectorau eraill trwy ein cefnogaeth i drosglwyddo gwybodaeth i ddiwydiant.

“Ein prif bwrpas yw trawsnewid pobl a lleoedd i ysgogi llwyddiant economaidd, cymdeithasol a diwylliannol, ac yn ei dro, gwneud y byd yn lle gwell trwy addysg uwch.” 

Mae data gan Arolwg Canlyniadau Graddedigion diweddaraf yr Asiantaeth Ystadegau Addysg Uwch (HESA) ar gyfer blwyddyn academaidd 2021/22 yn dangos bod Prifysgol Wrecsam yn drydydd o blith prifysgolion Cymru am gyfran y graddedigion sydd mewn cyflogaeth â thâl. 

Canfu’r arolwg hefyd fod graddedigion Wrecsam yn cyfrannu at nifer o sectorau gan gynnwys 27% o ymatebwyr yn mynd ymlaen i weithio ym maes iechyd a gwaith cymdeithasol, 20% yn gweithio ym myd addysg a 9% yn gweithio mewn rolau gweithgynhyrchu. 

Ychwanegodd yr Athro Paul Boyle, Cadeirydd Prifysgolion Cymru: “Mae ein prifysgolion yn hanfodol i ffyniant economaidd a chymdeithasol Cymru’ yn y dyfodol, gan weithredu fel angorau economaidd hollbwysig ym mhob rhan o Gymru. Ac mae’r adroddiad yn datgelu maint llawn y buddion y mae prifysgolion Cymru yn eu darparu i’n heconomi a’n cymunedau. 

“Yr hyn sy’n arbennig o drawiadol o ganfyddiadau’r adroddiad yw bod pawb yn y wlad yn elwa o waith ein prifysgolion, p’un a ydynt wedi bod i’r brifysgol ai peidio.

“Mae’n amlwg bod gan addysg uwch rôl allweddol i’w chwarae wrth i ni fynd i’r afael â rhai o’r heriau mawr sy’n ein hwynebu fel cymdeithas. Fodd bynnag, mae hwn yn gyfnod tyngedfennol i’n prifysgolion. Rhaid inni sicrhau bod ganddynt y gefnogaeth a’r buddsoddiad angenrheidiol fel y gallant barhau i ysgogi twf economaidd pellach, cryfhau economi Cymru, a chreu cymdeithas iachach, cyfoethocach a thecach.”