Myfyrwyr yn taclo dirgelwch llofruddiaeth rhithiol yn Niwrnod Safle Trosedd Prifysgol Glyndŵr Wrecsam
Daeth staff a myfyrwyr o amrywiaeth o gyrsiau ymlaen i wneud Diwrnod Safle Trosedd Prifysgol Glyndŵr Wrecsam eleni yn llwyddiant – er gwaethaf yr heriau a ddaw yn sgil pandemig COVID-19.
Mae campws Plas Coch fel arfer yn gweld 'trosedd' yn cael ei chwarae allan ac yna'n cael ei hymchwilio ar y safle. Ond eleni, symudodd y digwyddiad ar-lein gan ganolbwyntio ar lofruddiaeth ddwbl mewn priodas ar Ynys Owain, ynys ffuglennol oddi ar arfordir Gogledd Cymru.
Bu'r darlithydd Andrew Crawford yn goruchwylio myfyrwyr BSc (Anrh) Plismona Proffesiynol ochr yn ochr â DCI Alun Oldfield, sydd wedi arwain llawer o ymchwiliadau mawr i Heddlu Gogledd Cymru.
Dywedodd Andrew fod y brifysgol yn benderfynol o gadw'r Diwrnod Safle Troseddu ynd er gwaethaf yr heriau a achosir gan y pandemig, gan ei fod yn rhan annatod o dri asesiad gradd.
"Mae'r Diwrnod Safle Trosedd yn cynnig cipolwg gwerthfawr i fyfyrwyr ar sut mae ymchwiliadau'n cael eu cynnal, ac roedd cynnal y digwyddiad ar-lein yn ein galluogi i ddarparu'r profiad hwnnw i fyfyrwyr – er mewn lleoliad gwahanol.
"Mae'n ddigwyddiad traws-gyfadran gyda phawb ar y gwahanol gyrsiau yn gweithio fel un, ac mae'n dangos sut y gallwch chi i gyd weithio gyda'ch gilydd i wella profiad y myfyrwyr."
Canmolodd Andrew gwrs BA(Anrh) Theatr, Teledu a Pherfformiad y brifysgol am eu portreadau dilys o ddihirod posibl.
Dywedodd: "Gwnaeth safon gweithredu'r myfyrwyr argraff fawr arnaf. Rhoddodd pob un ohonynt berfformiad gwych ac ychwanegodd at yr awyrgylch ar y diwrnod."
Cafodd myfyrwyr Plismona a Throseddeg cyfle i fewngofodi i Microsoft Teams i weld pobl dan amheuaeth yn rhoi eu tystiolaeth ac yn cyflwyno cwestiynau i'w gofyn mewn cyfweliad.
Gofynnodd Dr Caroline Gorden a Dr Sarah Dubberley, academyddion o raglen Troseddeg a Chyfiawnder Troseddol WGU gwestiynau a dadleuon ynghylch damcaniaethau cymhellol, cyfle a damcaniaethau troseddegol eraill drwyddi draw.
Ymchwiliodd myfyrwyr gwyddoniaeth fforensig i safle trosedd rithwir 3-D, lle gallent gerdded o gwmpas a rhyngweithio â'r amgylchedd. Roedd pencadlys ar-lein hefyd, lle gallai myfyrwyr weld y dystiolaeth a rhyngweithio â'i gilydd fel pe baent yn gweithio mewn swyddfa.
Ymchwiliodd myfyrwyr gwyddoniaeth fforensig i sefyllfa trosedd rithwir 3-D, lle gallent gerdded o gwmpas a rhyngweithio â'r amgylchedd. Roedd pencadlys ar-lein hefyd, lle gallai myfyrwyr weld y dystiolaeth a rhyngweithio â'i gilydd fel pe baent yn gweithio mewn swyddfa.
Mae Cymdeithas Troseddeg PGW yn cynnal cyfarfod 'datgelu'r troseddwr' ar-lein y noson honno lle datgelwyd hunaniaeth y lladdwr a'r myfyrwyr a ddyfalodd yn gywir fod y difa wedi ennill gwobr a roddwyd gan Undeb y Myfyrwyr.
Dywedodd Amy Rattenbury, Uwch Ddarlithydd mewn Gwyddoniaeth Fforensig ym Mhrifysgol Glyndŵr Wrecsam: "Rydym yn ceisio adlewyrchu'r amgylchedd gwaith proffesiynol hwnnw, lle mae'r holl wybodaeth yn cael ei storio mewn lleoliadau penodol fel y byddai mewn uned lleoliad trosedd neu labordy fforensig, ond mewn gofod rhithwir."
Amlinellodd Amy sut mae myfyrwyr yn elwa o gymryd rhan yn y Diwrnod Cefndir Troseddu.
"Rwy'n credu mai'r peth mwyaf yw gweld taith achos a'r ffaith ei fod yn adlewyrchu'n fawr yr hyn y byddai disgwyl iddynt ei wneud yn y diwydiant," meddai.
"Gallen nhw'n gallu ysgrifennu'r traethodau gorau yn y byd, maen nhw'n gallu rhoi'r cyflwyniadau gorau, ond nid nhw o reidrwydd yw'r pethau y disgwylir i wyddonydd fforensig neu ymchwilydd lleoliad trosedd eu gwneud unwaith y byddant yn mynd allan i'r byd go iawn.
"Adolygu dogfennau o hen olygfeydd troseddau, gofyn am ddadansoddiad, llunio adroddiadau, ateb cwestiynau mewn lleoliad dewrder – dyma'r sgiliau sydd eu hangen ar y myfyrwyr i fod yn llwyddiannus yn eu gyrfaoedd, ar ben eu gwybodaeth fforensig; felly rwy'n credu ei fod yn gyfle gwirioneddol iddynt wneud asesiad ystyrlon a dilys."
Bydd myfyrwyr gwyddoniaeth fforensig yn parhau i ddefnyddio'r platfform rhithwir fel rhan o'u hastudiaethau cyn eu hasesiadau ym mis Mai.
Nod y brifysgol yw pecynnu'r nodweddion rhyngweithiol a'r fideos i'w defnyddio mewn colegau ac ysgolion uwchradd.
Roedd Diwrnod Cefndir Troseddu eleni yn ddigwyddiad rhithwir, gyda myfyrwyr yn ymchwilio i lofruddiaeth ddwbl ar ynys ffuglennol oddi ar arfordir Gogledd Cymru.
Roedd myfyrwyr o gwrs BS (Anrh) Celfyddydau Perfformio'r brifysgol yn portreadu'r rhai a ddrwgdybir.
Dywedodd Elen Mai Nefydd Arweinydd Rhaglen Theatr, Teledu a Pherfformiad:
"I'n myfyrwyr, mae eu gwaith a'u perfformiadau fel actorion chwarae rôl corfforaethol, lle maent yn adeiladu sefyllfa yn dilyn brîff gan y darlithwyr plismona, yn hanfodol i lwyddiant y dydd.
"Eleni bu'n rhaid i'r cysyniad drosglwyddo i blatfform ar-lein – roedd hyn yn galluogi ein myfyrwyr, drwy'r Fframwaith Dysgu Gweithredol, i baratoi, ymarfer a pherfformio ar lwyfan digidol a chadw'r safon sydd wedi'i gosod mewn blynyddoedd blaenorol.
"Roedd yn ddiwrnod llwyddiannus ac yn brofiad gwych i'n actorion mewn hyfforddiant."