Mae prosiect ymchwil tirfeydd sy’n ceisio datblygu dull deallusrwydd artiffisial o glirio ffrwydrynnau yn cael ei ddatblygu ym Mhrifysgol Glyndŵr Wrecsam
Mae prosiect ymchwil tirfeydd sy’n ceisio datblygu dull deallusrwydd artiffisial o glirio ffrwydrynnau yn cael ei ddatblygu ym Mhrifysgol Glyndŵr Wrecsam.
Mae’r prosiect – sydd ar hyn o bryd yn ei gyfnodau datblygu – yn cael ei ddatblygu gan y myfyriwr PhD cyfrifiadura Alexander Bruckbauer sy’n gweithio ar adeiladu’r model o dan oruchwyliaeth Athro Cyfrifiadureg y Dyfodol, Vic Grout.
Dywedodd Alexander: “Mae’r syniad rwy’n gweithio arno yn seiliedig ar y dybiaeth nad oes dim yn cael ei roi yn llwyr ar hap.
“Mae cloddfeydd yn dilyn rheolau ac mae’n cael ei wneud mewn trefn, felly rwy’n credu y dylai fod yn bosibl i geisio canfod y rheolau sut y cafodd y Mwyngloddiau eu gosod drwy ddysgu drwy beiriant, gan ddefnyddio dim ond safle’r pyllau glo a ddarganfuwyd eisoes.
“Yna, gyda model wedi’i hyfforddi, gallai’r model ragweld ble mae’r gloddfa nesaf yn cael ei gosod gyda thebygolrwydd penodol.”
Ar hyn o bryd, mae’r prosiect yn cael ei ddatblygu ar hyn o bryd o’i ddamcaniaeth gychwynnol gan Alexander, sy’n gweithio o bell o’i gartref yn yr Almaen dan oruchwyliaeth yr Athro Grout.
Fodd bynnag, wrth i’w ddatblygiad fynd rhagddo, mae’n chwilio am gymorth gan unrhyw un sy’n gallu darparu data o’r byd go iawn ynghylch clirio tirgloddiau.
Dywedodd: “Fy her data yn y byd go iawn yw na allaf-eto-gaffael swyddi mwyngloddio o byllau a ganfuwyd ym meysydd cloddio gwirioneddol.
“Mae yna lawlyfrau milwrol sy’n manylu ar sut mae ffrwydrynnau’n cael eu gosod ac mae yna hefyd ddata sgematig o sut mae ffrwydrynnau’n cael eu gosod mewn rhai patrymau neu glystyrau mewn rhai rhanbarthau o’r byd, yn ogystal â phatrymau pyllau glo a oedd yn cael eu defnyddio’n awtomatig gan systemau lleoli mwyngloddiau.
“O’r prosesau, rheolau a phatrymau hyn, rwyf nawr yn ceisio rhaglennu generadur data hyfforddiant a fydd yn cynhyrchu patrymau maes i mi, a byddaf wedyn, unwaith y bydd wedi’i orffen, yn ei defnyddio i hyfforddi’r model dysgu peiriant.
“Ond mae’r data hwn yn dal i fod ‘dim ond’ cyfosod data, a allai fod yn ddigon i ddangos yr egwyddor neu greu prawf o gysyniad – felly byddai data’r byd go iawn yn helpu llawer i wella’r set ddata hyfforddiant ac mae hefyd yn caniatáu i ni werthuso ac asesu perfformiad y system yn well o lawer.