Prifysgolion Cymru yn dysgu gan ysgolion ac yn ennill Gwobr Fawreddog

Ysgrifennwyd gan Lywodraeth Cymru, ac atgynhyrchwyd gyda chaniatâd caredig.

Ym mis Medi 2024, enillodd tair partneriaeth prifysgol yng Nghymru y wobr am y cyflwyniad gorau mewn Cynhadledd ryngwladol a gynhaliwyd gan Gymdeithas Ymchwil Addysgol Prydain a Chymdeithas Ymchwil Addysgol y Byd ym Mhrifysgol Manceinion. Cyflwynwyd canfyddiadau o brosiect arloesol a ariannwyd gan Lywodraeth Cymru yr oeddent yn rhan ohono i helpu ysgolion i ddatblygu diwylliant ymchwil ac ymholi.

Mae'r prosiect gwreiddio ymchwil ac ymholi mewn ysgolion (EREiS) wedi'i gynllunio i fynd i'r afael ag amcan allweddol y Strategaeth Genedlaethol ar gyfer Ymchwil ac Ymholi Addysgol (NSERE) i gefnogi athrawon i ymgysylltu ag ymchwil a chynnal ymholiadau proffesiynol. Mae Llywodraeth Cymru wedi ymrwymo i feithrin ymchwil ac ymholiad mewn ysgolion, fel y gall dysgwyr gael y profiad gorau posibl.  

Dros y tair blynedd diwethaf, mae Llywodraeth Cymru wedi ariannu tair partneriaeth prifysgol i weithio gyda grwpiau o ysgolion ledled Cymru i: 

  • helpu ysgolion i ddefnyddio ymchwil a thystiolaeth i wella profiad eu dysgwyr
  • cefnogi athrawon unigol i gynnal eu gwaith ymholi eu hunain, lle maent yn nodi mater y maent am ei archwilio ymhellach; a
  • darparu cyfleoedd lle gall yr ysgolion ddysgu gyda'i gilydd, gan rannu heriau ac arfer da. 

Wrth i'r ysgolion dan sylw ddysgu llawer trwy weithio gyda'i gilydd a chyda'r prifysgolion, mae ymchwilwyr y brifysgol wedi cael cryn ddealltwriaeth o weithio'n agos gyda gwahanol fathau o ysgolion. Roedd hyn yn cynnwys gwerthusiad o nodweddion ar draws y system sy'n helpu ysgolion i wneud defnydd effeithiol o ymchwil ac ymholiad. Yng nghynhadledd mis Medi, cydnabuwyd gwaith y grŵp fel y symposiwm gorau yn y categori Ymchwil Addysg a Llunio Polisi Addysgol .

Yn ystod y flwyddyn academaidd bresennol, bydd y tair partneriaeth prifysgol yn dod â'u dysgu ynghyd i ddatblygu adnodd i gefnogi ysgolion i wreiddio ymchwil ac ymholiad. Bydd yr adnodd hwn yn cael ei dreialu i ddechrau gydag ysgolion prosiect presennol ac yna bydd ar gael i bob ysgol yng Nghymru. 

 

Content Accordions

  • 2021-2024

    EREiS title slide containing logos of collaborators

    Dechreuodd y prosiect Gwreiddio Ymchwil ac Ymholi mewn Ysgolion (EREiS) a ariennir gan Lywodraeth Cymru yn 2021 ac ar hyn o bryd mae yn ei drydedd flwyddyn. Mae'r prosiect yn cynnwys cydweithio rhwng ysgolion, consortia rhanbarthol a sefydliadau addysg uwch i werthuso sut i hyrwyddo'r defnydd o ymchwil ac ymholi mewn ysgolion. Mae'r prosiect yn cynnwys tri grŵp rhanbarthol o Ogledd, Canolbarth a Gorllewin a De Cymru. Mae Sue Horder, Lisa Formby a Tomos Gwydion ap Sion yn aelodau o grŵp rhanbarthol Gogledd Cymru.

    Yng ngham un, dewisodd y tri grŵp Addysg Uwch bum prif thema yn ymwneud â defnyddio ymchwil ac ymholi mewn ysgolion; amser a lle, telerau a disgwyliadau, rhwydweithiau, arweinyddiaeth a gallu, dysgu proffesiynol a chyflwyno tystiolaeth a damcaniaeth.

    Yng ngham dau, parhaodd grŵp rhanbarthol Gogledd Cymru, sy'n cynnwys Prifysgol Bangor, Prifysgol Wrecsam  a GwE, i weithio mewn partneriaeth a chanolbwyntio ar drafodaethau gydag arweinwyr ysgolion i archwilio'r pum thema hyn a nodwyd, ond yng nghyd-destun y fframwaith Defnydd Ansawdd o Dystiolaeth Ymchwil (QURE) (Rickinson et al.,  2023).

    Yn ystod y trydydd cam, canolbwyntiodd grŵp rhanbarthol gogledd Cymru ar werthuso’r darganfyddiadau ymhellach mewn dwy ran, gan ystyried y dirwedd ymchwil ehangach o ran paratoi tystiolaeth ac ymholiadau’n effeithiol mewn sefydliadau ysgol. Cynhaliwyd dadansoddiad manylach ar yr elfennau o ddefnydd o ymchwil mewn ysgolion ar lefel system drwy gyfweliadau gyda gweithwyr proffesiynol ar draws tair haen o'r system addysg. Yn ogystal, cyflwynodd y grŵp sesiynau gwybodaeth i gasgliad o ysgolion ar adolygiadau tystiolaeth, modelau rhesymeg a defnyddio dulliau economeg addysg i wella darpariaeth ysgolion a chynllunio gwelliant. Darparwyd argymhellion o'r prosiect gan ddefnyddio’r chwe galluogwr system fframwaith cysyniadol model QURE (Rickinson et al., 2023) fel strwythur.